Pháp từ bi thủy sám
Tất cả chư Phật vì thương sót chúng sanh mới nói pháp đạo tràng Thủy Sám , ngày nay chúng con xin kính lễ chư Phật -Đỉnh lễ chư Phật rồi thứ lại sám hối. Để thân tâm chúng con an tịnh, trong không bị phiền não dối gạt , ngoài không bị chướng ngại ngăn trở , chính là lúc sinh thiện diệt ác , lại phải thực hành bốn món quán hạnh , để làm phương tiện dứt tội , Bốn món quán hạnh đó là :- Quan sát nhân duyên , - Quan sát quả báo - Quan sát thân mình - Quan sát thân như lai. Thứ nhất là quan sát nhân duyên :- Biết mình có tội , do vô minh suy nghĩ sằng bậy. Không sức mình chính quán , không biết tội lỗi , xa lìa bạn tốt , xa lìa chư Phật , theo dõi đường ma lối hiểm , như cá nuốt lưỡi câu mà không biết tai họa , như tầm làm kén tự ràng buộc mình , như con thiêu thân đâm đầu vào lửa tự thiêu đốt mình , do nhân duyên ấy không thể giải thoát .Thứ hai quan sát quả báo :- vì những ác nghiệp gây nên , phải luân chuyển mãi trong ba đời ( quá khứ , hiệ tại , vị lai ) chịu quả khổ vô cùng , chìm đắm trong đêm dài biển lớn , bị lũ quỷ la sát ăn thịt , sự sinh tử sau này
mênh mang không bờ bến. Dầu cho phúc báo sau này làm cho tới bấc chuyển pháp luân , thánh vương , thánh trị bốn châu thiên hạ , bay đi tự tại , đủ các thất bảo ,
sau khi chết cũng không khỏi các đường ác , dầu được hưởng quả báo tứ không thiên
cao nhất trong ba cõi , khi phúc báo hết rồi trở lại làm trùng trong yếm trâu , huống chi những kẻ không phúc gì lại giải đãi không siêng năng sám hối , thế chẳng khác gì ôm đá reo mình xuống vục sâu khó mong ra khỏi . Thư ba quan sát thân ta tuy co chính nhân giác tính , nhưng bị phiền não hắc ám che lấp không có sức liễu nhân , thành ra bản tính vốn sáng suốt kia không tỏ rõ được. Ngày nay cần phải phát tâm thù thắng phát tan vô minh ,dẹp hết chướng ngại điên đảo ,diệt trừ nguyên nhân hư ngụy của sanh tử làm sánh tỏ trí tuệ sáng suốt của Như Lai , đặng gây dựng quả Niết Bàn vô thượng. Thứ tư quan sát thân Như Lai :- Vô vi tịch chiếu , xa bốn câu , bặt trăm lỗi , đầy đủ các đức trạm niên thường trú , dầu phương tiện vào diệt độ , nhưng lòng từ bi thương sót chúng sanh không bao giờ ngưng nghỉ
Khỏi tâm quan sát như thế tức là bến lành diệt tội
là hạnh cốt yếu để diệt trừ nghiệp chướng
Nam mô a di đà Phật
Nam mô Đức Tổ Hùng Vương a di đà phật
Nam mô Đức Quốc Tổ Washington a di đà phật
Tất cả chư Phật vì thương sót chúng sanh mới nói pháp đạo tràng Thủy Sám , ngày nay chúng con xin kính lễ chư Phật -Đỉnh lễ chư Phật rồi thứ lại sám hối. Để thân tâm chúng con an tịnh, trong không bị phiền não dối gạt , ngoài không bị chướng ngại ngăn trở , chính là lúc sinh thiện diệt ác , lại phải thực hành bốn món quán hạnh , để làm phương tiện dứt tội , Bốn món quán hạnh đó là :- Quan sát nhân duyên , - Quan sát quả báo - Quan sát thân mình - Quan sát thân như lai. Thứ nhất là quan sát nhân duyên :- Biết mình có tội , do vô minh suy nghĩ sằng bậy. Không sức mình chính quán , không biết tội lỗi , xa lìa bạn tốt , xa lìa chư Phật , theo dõi đường ma lối hiểm , như cá nuốt lưỡi câu mà không biết tai họa , như tầm làm kén tự ràng buộc mình , như con thiêu thân đâm đầu vào lửa tự thiêu đốt mình , do nhân duyên ấy không thể giải thoát .Thứ hai quan sát quả báo :- vì những ác nghiệp gây nên , phải luân chuyển mãi trong ba đời ( quá khứ , hiệ tại , vị lai ) chịu quả khổ vô cùng , chìm đắm trong đêm dài biển lớn , bị lũ quỷ la sát ăn thịt , sự sinh tử sau này
mênh mang không bờ bến. Dầu cho phúc báo sau này làm cho tới bấc chuyển pháp luân , thánh vương , thánh trị bốn châu thiên hạ , bay đi tự tại , đủ các thất bảo ,
sau khi chết cũng không khỏi các đường ác , dầu được hưởng quả báo tứ không thiên
cao nhất trong ba cõi , khi phúc báo hết rồi trở lại làm trùng trong yếm trâu , huống chi những kẻ không phúc gì lại giải đãi không siêng năng sám hối , thế chẳng khác gì ôm đá reo mình xuống vục sâu khó mong ra khỏi . Thư ba quan sát thân ta tuy co chính nhân giác tính , nhưng bị phiền não hắc ám che lấp không có sức liễu nhân , thành ra bản tính vốn sáng suốt kia không tỏ rõ được. Ngày nay cần phải phát tâm thù thắng phát tan vô minh ,dẹp hết chướng ngại điên đảo ,diệt trừ nguyên nhân hư ngụy của sanh tử làm sánh tỏ trí tuệ sáng suốt của Như Lai , đặng gây dựng quả Niết Bàn vô thượng. Thứ tư quan sát thân Như Lai :- Vô vi tịch chiếu , xa bốn câu , bặt trăm lỗi , đầy đủ các đức trạm niên thường trú , dầu phương tiện vào diệt độ , nhưng lòng từ bi thương sót chúng sanh không bao giờ ngưng nghỉ
Khỏi tâm quan sát như thế tức là bến lành diệt tội
là hạnh cốt yếu để diệt trừ nghiệp chướng
Nam mô a di đà Phật
Nam mô Đức Tổ Hùng Vương a di đà phật
Nam mô Đức Quốc Tổ Washington a di đà phật
No comments:
Post a Comment